Có nên lắp loa sub gầm ghế ?

on
Danh mụcÂm thanh xe hơi, Blog

Trong âm thanh nói chung, tất cả những gì chúng ta nghe được đều là tần số. Trong âm thanh xe hơi cũng không có sự ngoại lệ. Tần số là thứ chúng ta nghe và thứ âm thanh phát ra. Vấn đề là ở tần số nào cần các công cụ gì để truyền tải hay “tái tạo” lại tần số đó để đẩy đến tai người đó là vấn đề

Loa sub gầm ghế DB lắp trên xe Mitsubishi Attrage 2021

Trước khi tìm câu trả lời cho câu hỏi “có nên lắp loa sub gầm ghế?” chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 1 số vấn đề

Vấn đề của loa cánh xe hơi

Loa cánh xe hơi được thiết kế và đặt ở vị trí 4 cánh cửa trên xe hơi. Thường thì loa là Fullrange hoặc có những xe đời trung đến cao thì thường là loa cánh trước là loa phân tần, loa cánh sau sử dụng loa đồng trục ( Ở đây chỉ nói là thường thường là như vậy, nhưng nó không chính xác tuyệt đối). Ở những dòng hạng trung cũng có những xe sử dụng loa phân tần ở cả 4 cánh cửa. Ở những xe hạng sang như Lexus, Audi, BMW, … thì cách bố trí loa có thể lên đến mấy chục loa trên 1 chiếc xe và bố trí loa nào vị trí nào do các kỹ sư thiết kế.

Ở đây chúng ta xét vấn đề chung nhất của 1 chiếc loa cánh xe hơi. Đó lại là tần số đáp ứng, hay còn gọi là tần số hoạt động, phạm vi hoạt động trong khoảng tần số. Thông thường tần số của nó ở vào khoảng từ 60Hz trở lên tới 15Khz hoặc hơn tùy vào mức giá và chất lượng (nếu là loa đồng trục). Đó là đủ xử lý các âm từ mid bass tới trung âm rồi tới cao trong khoảng đó.

Vậy thì phát sinh vấn đề là nếu 1 âm vực hoặc 1 giọng ca có tần số xuống thấp hơn 60Hz thì sao? Thì đó chính là lý do tại sao ai nghe nhạc lâu cảm nhận đủ họ sẽ thấy âm bass trên xe quá cạn và hời hợt không đủ sâu vì phạm vi của loa cánh chỉ dừng lại ở mức đấy, sâu hơn thì không phải là chỗ hoạt động của nó.

Có lẽ viết đến đây các bác cũng đã hiểu ra vấn đề và có được câu trả lời cho câu hỏi “có nên lắp loa sub gầm ghế không” rồi phải không?

Loa sub gầm ghế nào tốt?

Nói thật với các bác, chơi âm thanh là phải chơi hàng chuẩn. Chuẩn ở đây là gì? Chuẩn ở đây là trước tiên phải chính hãng, thứ 2 có thuơng hiệu trên thị trường, thứ 3 không phải hàng cũng tên đó, mã đó nhưng giá chỉ bằng 1/2 thị trường. Tuyệt đối nói không với hàng Fake, hàng vớ vẩn vô danh tiểu tốt, hàng rẻ tiền.

Tại sao phải như vậy? Vì âm thanh là thứ nghe vào tai, cảm nhận bằng tai. Các bác lắp 1 con sub đểu của TQ nhái như Blau hay JBL nhái, … hay như các hàng mang tiếng là “hàng bãi” các bác có cảm nhận được cái hay của bản nhạc như lúc nó được hòa âm phối khí trong phòng thu không? Có không? Đâu ai dám trả lời là có!

Tiền bỏ ra để mình hài lòng hơn, thỏa mãn hơn, nhưng lại đi nghe cái âm thanh phát ra từ những thiết bị đồ đểu có chăng chỉ là volume nó to hơn thứ zin trên xe mà thôi!

Trở lại câu hỏi “loa sub gầm ghế nào tốt?” – Từ “tốt” ở đây có nghĩa là hay. Hay đã rồi mới nói đến độ bền. Có rất nhiều loại sub gầm ghế như Sub gầm ghế DB, Loa Sub gầm ghế JBL, Sub gầm ghế Pioneer, … nhưng để xét về hay thì có nhiều yếu tố công suất, độ nhạy, tần số … và chúng tôi đề xuất ứng cử viên sáng giá nhất cho phân khúc sub gầm ghế đó là Sub gầm ghế DB Drive WDX AS 10 bởi các yếu tố trên

sub dien gam ghe db drive wdx-10as
Sub điện gầm ghế DB Drive 250W RMS

Với tần số có thể xuống sâu tới 20Hz và công suất RMS lên tới 250W có thể nói Sub DB Drive không có đối thủ trên thị trường.

Có nhiều bác sẽ hỏi DB Drive là thương hiệu của nước nào? Chắc chắn nó không phải hàng Pha Ke hay sản phẩm mang công nghệ của TQ. DB Drive đến từ xứ cờ hoa – đó chính là USA có tuổi đời từ năm 1999

Lợi ích khi lắp sub gầm ghế

Việc “chia để trị” có lẽ là cái câu mà ai cũng nghe qua. Thì trong âm thanh xe hơi cũng như vậy. Chia nhỏ ra, mỗi thiết bị sẽ đảm nhiệm 1 công việc, tất cả phối hợp với nhau tạo ra 1 bản nhạc hoàn chỉnh. Tái tạo lại âm vực của 1 bản nhạc hoàn chỉnh trong phòng thu ( điều này chỉ nói về cơ bản, mức độ tái tạo như thế nào, có chân thực hay không còn phụ thuộc vào chất lượng của thiết bị – cụ thể là loa, amply, sub, …)

Nhưng khi gắn sub với những bài hát có âm vực sâu dưới tần số của loa bạn hoàn toàn có thể yên tâm Sub gầm ghế của bạn đang xử lý dải đó và sẽ cho bạn tiếng ấm, chắc tùy vào từng bài hát

Đó là 1 quá trình tái tạo cơ bản của 1 bản thu âm trong phòng thu. Tại đây bạn nhận được giá trị thực nhất!

Giá loa sub gầm ghế dao động khoảng từ 6 triệu trở lên tùy thương hiệu. Nhưng loa thấp hơn giá này hiện Malen Auto không bán và lắp đặt. Dưới giá này bạn chỉ có thể tìm thấy hàng PHA KE (FAKE) hàng China mà thôi.

Để lắp đặt, nâng cấp âm thanh vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số hotline ở trên đầu.

Theo dõi chúng tôi để đọc những bài viết ở tiếp theo!

Follow kênh Tiktok của chúng tôi

@malenauto
                                               Bản quyền thuộc về Malen Auto