Cân bằng động bánh xe là gì?

on
Danh mụcBlog

 Một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng rung lắc khi lái ở tốc độ cao và làm mòn lốp nhanh là do không cân bằng động bánh xe.

Cân bằng động bánh xe là gì?

Khi lốp xe quay sẽ sinh ra lực li tâm. Nếu cả bánh xe các điểm trên lốp không đều tại 1 điểm nào đó sẽ sinh ra lực li tâm (lực văng) ở đó lớn hơn gây ra tình trạng lốp xe quay nhanh hơn tại một thời điểm so với các lốp còn lại. Việc đó sẽ làm xe “nhao” lái về phía ngược lại của lốp không cân đó. Khi đi như vậy, lái xe sẽ luôn phải chỉnh lại vô lăng cho cân đồng thời nguy hiểm khi vận hành.

Những nguyên nhân nào dẫn đến sự mất cần bằng

  • Trong quá trình sản xuất, bánh xe hoặc lazang bị lỗi mang đến sự mất cân bằng
  • Do tích tụ lâu ngày trong quá trình sử dụng do đường xấu, do mòn lốp hay độ dơ của các khớp nối
Rung lắc vô lăng khó điều khiển trong đó có nguyên nhân từ việc mất cân bằng bánh xe

Tác hại của việc mất cân bằng động bánh xe 

  • Mất cân bằng của bánh trước sẽ dễ dàng nhận biết hơn khi nó ảnh hưởng trực tiếp đến cảm giác lái và ảnh hưởng đến hệ thống treo là cho người lái có cảm giác rung lắc ở vận tốc cao.
  • Gây mệt mỏi cho người lái và những người trên xe trên nhất là những chuyến đường dài
  • Gây mòn lốp, hư hỏng và tốn chi phí bảo dưỡng

Do muốn cân bằng động bánh xe phải dùng máy cân bằng, không thể dùng mắt thường hay làm thủ công. Điều này khiến các gara, trung tâm dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa tốn một khoản chi phí về trang thiết bị. Ngoài ra sự mất cân bằng động như đã đề cập ở phía trên, ở vận tốc thấp, đi trong nội thành thì sự ảnh hưởng rất ít. Chính 2 điều này mà cân bằng động bánh xe dường như đã bị chính chúng ta bỏ qua, không được chú ý đến sau mỗi lần bảo dưỡng sửa chữa định kỳ.

Theo dõi chúng tôi trên Tiktok

@malenauto