Tuổi thọ của bơm nhiên liệu ô tô bao lâu?

on
Danh mụcBlog

Chiếc xe ô tô bao gồm rất nhiều bộ phận, thiết bị và chi tiết khác nhau. Do vậy, các chi tiết cũng sẽ có mức độ, tần suất già hóa tức tuổi thọ hoàn toàn khác nhau. Vậy tuổi thọ của bơm nhiên liệu ô tô bao lâu?

Bơm nhiên liệu là một bộ phận nhiệm vụ đưa nhiên liệu từ bình nhiên liệu đến hệ thống nhiên liệu của động cơ. Công việc này rất quan trọng và vị trí đặt máy bơm nhiên liệu rất khó tiếp cận nên bơm được chế tạo rất cứng cáp và bền bỉ.

kien-thuc-bom-xang-o-to

I. Tuổi thọ của bơm nhiên liệu ô tô bao lâu?

Theo trang Autoblog, tuổi thọ của bơm nhiên liệu ô tô thường là 160.000 km. Trong một số trường hợp, bơm nhiên liệu có tuổi thọ hơn 320.000 km. Sau 160.000 km, sự cố của máy bơm có khả năng xảy ra. Đây là bộ phận thường bị “thay oan” nhất trong hệ thống động cơ. Chẳng hạn, nếu đã thay hoặc vệ sinh sạch lọc xăng mà áp suất phun nhien liệu vẫn thấp thì các xưởng sửa chữa hay hướng khách thay bơm phun nhiên liệu. Có điều, phần lớn các trường hợp hỏng hóc là do bộ ổn định áp suất có ván đề, tắc hệ thống hoặc trục trặc điện áp.

II. Làm sao để tăng tuổi thọ bơm nhiên liệu ô tô?

Cách sử dụng và chất lượng nhiên liệu là hai yếu tố lớn nhất góp phần vào tuổi thọ của bơm nhiên liệu.

1. Luôn giữ cho bình nhiên liệu đầy ít nhất một phần tư:

Nhiên liệu đóng vai trò như chất làm mát cho bơm nhiên liệu, và nếu bình nhiên liệu cạn kiệt thì sẽ không có chất lỏng để làm mát bơm. Quá nhiệt làm giảm tuổi thọ của bơm nhiên liệu.

Mức nhiên liệu ảnh hưởng tới áp bơm nhiên liệu, tức ít nhiên liệu hơn sẽ tạo độ chênh áp cao hơn, có nghĩa bơm phải tốn nhiều công hơn (làm giảm tuổi thọ của nó) để bơm nhiên liệu.

Các tạp chất và bất kỳ mạt vụn nào từ xăng dầu hoặc bụi bẩn lọt vào bình nhiên liệu sẽ chìm xuống đáy. Khi nhiên liệu ở đáy bình bị hút vào bơm nhiên liệu, các mảnh vụn có thể gây hư hỏng. Rất may, bộ lọc nhiên liệu sẽ bảo vệ kim phun và động cơ khỏi các mạt vụn nhưng bơm sẽ bị ảnh hưởng.

2. Giữ hệ thống nhiên liệu được bảo dưỡng định kỳ:

Các bộ phận trong hệ thống nhiên liệu sẽ hoạt động lâu dài nếu được bảo dưỡng đúng cách. Với việc kiểm tra thường xuyên và thay thế bộ lọc nhiên liệu.

Đảm bảo nắp nhiên có một vòng đệm tốt, nếu không hơi nhiên liệu có thể thoát ra ngoài và bụi và các mạt vụn có thể lọt vào.

3. Tránh xa các trạm xăng dầu không uy tín, chất lượng kém:

Nếu có nước trong nhiên liệu sẽ gây ăn mòn bơm. Nước nặng hơn nhiên liệu nên sẽ đọng lại dưới đáy bình xăng, dẫn đến làm rỉ sét bình chứa. Sự rỉ sét này sẽ tạo điều kiện cho các tác nhân gây hại phát triển bên trong bình, có thể phá hủy toàn bộ hệ thống nhiên liệu.

III. Khi nào nên thay bơm nhiên liệu?

Ngoài trường hợp bơm nhiên liệu hư hỏng thì thường là không cần thiết để thay thế bơm nhiên liệu, nhưng nếu có một dịch vụ khác được thực hiện trên chiếc xe đó bao gồm việc loại bỏ bình nhiên liệu, hoặc bớm nhiên liệu đã được sử dụng trên xe với hơn 160.000 km.

Theo dõi chúng tôi trên Tiktok

@malenauto

Theo OtoHUI