Các tiêu chuẩn quốc tế trong âm thanh xe hơi

on
Danh mụcBlog, Tiêu chuẩn âm thanh và loa

Bài viết này Malen Auto xin giới thiệu tới quý khách một vài tiêu chuẩn trong âm thanh xe hơi được dùng để kiểm định chất lượng âm thanh của sản phẩm như loa cánh xe hơi, loa sub xe hơi, amply xe hơi, …

CEA- 2031 compliant loudspeakers 

Chuẩn CEA-2031 là chuẩn chung của thế giới được cấp cho các hãng muốn test sản phẩm của mình dựa trên các thông số và tiêu chí của chuẩn CEA-2031 quy định. LoudSpeakers bao gồm loa xe hơi và Subwoofer. Hiệp hội điện tử tiêu dùng đã tạo ra các phương pháp thử nghiệm và đo lường mới cho các hệ thống loa di động nhằm xác định các quy trình thử nghiệm để đánh giá hiệu suất và kích thước vật lý của loa.

Điều này rất quan trọng vì bây giờ bạn có thể so sánh các loa khác nhau trên cùng một sân chơi. Bất kỳ nhà sản xuất nào áp dụng nhãn hiệu sản phẩm có logo CEA-2031 đều có thể được so sánh đồng đều với các nhà sản xuất loa khác có cùng nhãn hiệu.

Các nhà sản xuất kiểm tra loa của họ theo tiêu chuẩn CEA bắt buộc phải báo cáo công suất đầu ra chính bằng watt, đường kính cắt và độ sâu lắp cũng như trở kháng của loa.

Ngoài ra, công suất đầu ra RMS tối đa được liệt kê bằng watt và tổng độ méo hài (THD) cùng với tỷ lệ tín hiệu trên tiếng ồn của loa được liệt kê. Tiêu chuẩn hóa CEA-2031 thay đổi cách chuyển tiếp thông tin về hiệu suất thiết bị đến người tiêu dùng để so sánh các loa dễ dàng hơn.

CEA – 2006: Tiêu chuẩn Amply trên xe hơi

Là tiêu chuẩn xếp hạng khiến người tiêu dùng có thể dễ dàng so sánh các Amply với nhau. Nó định ra các nét đặc trưng của bộ khuếch đại ( Amply) cho các ứng dụng có tính di động

Theo tiêu chuẩn, một số xếp hạng cụ thể phải xuất hiện trên gói của bộ khuếch đại. Logo CEA sau đó tuyên bố rằng các thông số kỹ thuật này là chính xác và có thể so sánh được.

Vì hai phẩm chất cơ bản nhất của một bộ khuếch đại là độ lớn của nó và âm thanh hay như thế nào, nên hai xếp hạng chính, theo CEA2006, là Công suất đầu ra (Output Power) và Tỷ lệ tín hiệu trên tiếng ồn (Signal-to-Noise Ratio). Hai đại lượng này là chỉ số quan trọng nhất về hiệu suất của bộ khuếch đại

Công việc của bộ khuếch đại ô tô là chuyển đổi điện năng có sẵn từ pin thành điện năng được gửi đến loa. Tín hiệu điện áp thấp, được gửi từ thiết bị đầu, được chuyển đổi thành tín hiệu điện áp cao, có thể cung cấp nhiều dòng điện hơn đến loa. Lý tưởng nhất là một bộ khuếch đại phải là một bộ tạo điện áp hoàn hảo để duy trì tín hiệu đầu ra, bất kể tải được kết nối. Sự thay đổi trở kháng không được ảnh hưởng đến tín hiệu điện áp. Do đó, việc giảm trở kháng đòi hỏi phải tăng công suất đầu ra. Tuy nhiên, vì loa không phải là một điện trở đơn giản nên đây là một nhiệm vụ phức tạp. Bộ khuếch đại hoàn hảo không nên quan tâm đến tải được kết nối, nhưng luôn tạo ra tín hiệu đầu ra không bị biến dạng liên tục.

Klippel Verified

Klippel Verified – để có được logo công nhận này nhà sản xuất và sản phẩm phải trải qua việc hoàn thành 2-3 ngày dự giảng về “Sound Quality of Audio Systems” – Chất lượng âm thanh của hệ thống Audio của Wolfgang Klippel. Hơn nữa còn phải còn buổi thuyết trình cho các kỹ sư của Klippel về “loudspeaker measurements” – thước đo âm thanh lớn. Cuối cùng là phải được QC của Klippel test các sản phẩm trước khi có được chứng nhận

Trên đây là 3 chuẩn phổ biến và thường gặp trên các thiết bị âm thanh di động xe hơi như loa, Amply

Nguồn tham khảo:

http://www.klippel.de/support/trademarks-and-logos/advertise-with-klippel.html